Hà Nội xếp thứ 3 về mức đắt đỏ của giá đất trên thế giới

Danh sách những thành phố có giá đất đắt nhất thế giới trong năm nay đã có sự thay đổi lớn do nhiều đồng tiền đã trượt giá và sức mạnh của đồng USD cũng đã thay đổi.

Điều đặc biệt là những nền kinh tế đang phát triển lại nằm trong bảng xếp hạng những nơi có giá nhà đắt nhất thế giới. Thống kê về khả năng chi trả cho nhà ở toàn cầu của Bloomberg cho thấy. Trong 20 thành phố có giá nhà đắt nhất so với thu nhập có 6 thành phố ở Nam Mỹ và 7 thành phố ở châu Á.

Thủ đô Caracas của Venezuela đứng đầu bảng xếp hạng. Tại đây, mức thu nhập trung bình chỉ 31 USD/tháng nhưng số tiền để thuê một căn hộ 3 phòng ngủ lên đến 416 USD/tháng. Và 1971 USD là mức thanh toán hàng tháng cho khoản vay thế chấp trung bình cho căn hộ 93m2.

Thủ đô Hà Nội nằm ở vị trí thứ 3 trong những thủ đô có giá nhà đất đắt nhất. Người Hà Nội có mức thu nhập trung bình là 275 USD/tháng. Trong khi đó, để thuê một căn hộ 3 phòng ngủ, số tiền cần bỏ ra cao gấp 2,6 lần mức thu nhập, và mức thanh toán hàng tháng cho khoản vay thế chấp căn hộ 93m2 cao gấp 4 lần thu nhập.


Trong khi đó, nhu cầu nhà ở tại Trung Quốc vượt xa nguồn cung, dù chính phủ nước này đã kiểm soát thành công tại các thành phố như Quảng Châu, Thâm Quyến.Giá thuê, mua nhà ở đô thị cao sẽ tác động rất lớn đến những người có thu nhập thấp nhất. Mức lương tương đối thấp cùng đô thị hóa diện rộng dẫn đến sự thiếu hụt về số lượng nhà ở có giá vừa phải, dù có nhiều dự án xây dựng trên khắp thế giới.

Dù 7 trong 10 thành phố có giá nhà ở phải chăng nhất đều ở Bắc Mỹ, nhưng cũng như các nền kinh tế mới nổi, giá nhà ở vẫn rất đắt đỏ tại khu vực đô thị của các nước phát triển.

(Theo Đời sống và Pháp luật Online)
Xem thêm: