Nhiều dự án nhà tái định cư sử dụng chưa hiệu quả

Được đầu tư xây dựng khang trang, quy mô, tuy nhiên vẫn có những dự án nhà tái định cư trên địa bàn Hà Nội chưa đáp ứng được kỳ vọng như mục tiêu đặt ra. Một số dự án được xây dựng và hoàn thiện cả chục năm trời mà không có người đến ở.
Điều này khiến câu chuyện về khai thác, sử dụng, quản lý nhà tái định cư trở nên nóng bỏng !
Nhiều dự án nhà tái định cư sử dụng chưa hiệu quả
Mới đây, dư luận không khỏi xôn xao và bất ngờ khi thông tin 3 tòa nhà cao 6 tầng tại khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên bị chủ đầu tư đề xuất đập bỏ để xây dựng nhà thương mại theo nhu cầu hiện nay.
Cụ thể, 3 tòa nhà trên được xây dựng từ năm 2001-2006 nhằm phục vụ nhu cầu tái định cư tại chỗ của người dân sau khi thực hiện dự án giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng – khu đô thị Sài Đồng.
Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên suốt một thời gian dài người dân không đến nhận nhà tái định cư nên toàn bộ 3 tòa nhà này bị bỏ hoang đến nay và hiện cả 3 tòa nhà đã xuống cấp.
Ảnh minh hoạ
Ba tòa nhà tái định cư với 150 căn h trên nằm trong khu vực có hạ tầng giao thông khá khang trang, hoàn chỉnh. Tuy chủ đầu tư là Công ty CP xây dựng số 3 Hà Nội mới chỉ là đề xuất phá bỏ nhưng sự việc trên không khỏi khiến dư luận băn khoăn về những tồn tại, bất cập trong việc đầu tư, quản lý, sử dụng nhà tái định cư của chủ đầu tư dự án này khi chúng tồn tại hơn 10 năm chưa sử dụng ngày nào mà lại đề xuất đập bỏ sẽ gây lãng phí.
Không thuộc diện phải đề xuất đập bỏ, nhưng cũng là dự án xây dựng xong nhiều năm mà chưa đưa dân về ở, đó là thực trạng tại dự án nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng.
Dự án được triển khai xây dựng cách đây khoảng 10 năm và hoàn thành nhiều năm nay nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có người đến ở. Được biết, dự án tái định cư này được xây dựng 24 tầng với 158 căn hộ do Công ty Tu tạo và Phát triển nhà làm chủ đầu tư.
Theo tìm hiểu, hiện nay TP Hà Nội vẫn còn rất nhiều căn hộ thuộc các dự án tái định cư chưa được bàn giao cho người dân. Trong khi đó, tại một số dự án nhà tái định cư xây dựng hoàn thiện nhưng cư dân về ở vẫn thưa thớt.
Thực tế, theo những số liệu của Sở Xây dựng Hà Nội thông tin trên báo chí mới đây cũng đặt ra rất nhiều vấn đề đó là, mỗi năm TP Hà Nội đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng để xây dựng nhà tái định cư. Tuy nhiên, hiện tại TP Hà Nội còn khoảng hơn 1.000 căn hộ tái định cư đã xây xong nhưng người dân không đến nhận nhà.
Khu nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa được triển khai xây dựng cách đây khoảng 10 năm và hoàn thành nhiều năm nay nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có người đến ở.
Tính toán hợp lý nhu cầu và lợi ích của người dân
Xung quanh câu chuyện nhiều dự án, căn hộ tái định cư không có người ở, hoặc thưa thớt người ở và chưa thực sự phát huy hiệu quả như kỳ vọng, Tiến sỹ Phạm Sỹ Liêm – nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng: Căn nguyên của vấn đề trên nằm ở chính sách làm nhà tái định cư chưa sát với thực tế.
Đồng thời, việc chưa nắm bắt được nguyện vọng, ý kiến của người dân khi triển khai làm nhà tái định cư cũng là nguyên nhân khiến cho một số dự án bị đình trệ, người dân không vào ở.
“Khi làm dự án nào đó thì phải có chính sách, kế hoạch tái định cư cho người ta nhưng nhà tái định cư thì không nhất thiết có. Bởi vì các hộ dân nguyện vọng, nhu cầu, thói quen khác nhau, nhét vào nhà chung cư căn hộ nào cũng như căn hộ nào, người ta đang quen ở nhà đất, đền bù bằng tiền để họ có thể đi mua đất nhà ở chỗ khác… Làm nhà tái định cư thì phải tính toán hợp lý nhu cầu và lợi ích của người dân thì mới tạo được hiệu quả, tránh lãng phí” – ông Liêm phân tích.
Trao đổi với phóng viên về dự án xây dựng nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu được xây dựng và hoàn thiện nhiều năm nay mà vẫn để không, không thấy dân về ở, ông Nguyễn Thế Văn – Giám đốc Ban quản lý dự án Đại Cồ Việt (Công ty Tu tạo và Phát triển nhà) cho biết.
Dự án này được xây dựng từ năm 2005 – 2006 lúc đầu là nhà thương mại, sau được thành phố duyệt thành nhà tái định cư, chủ đầu tư tự bỏ tiền ra làm. Trong quá trình xây dựng vướng 2 đợt bất động sản đóng băng, khó khăn về kinh tế nên dự án xây dựng bị chậm tiến độ.
Ông Văn cũng cho biết thêm: Tòa nhà đã được nghiệm thu vào tháng 5/2017 và chỉ chờ quyết định của các cơ quan chức năng là sẽ tiến hành đưa dân vào ở. “Hiện dự án phải tách 3 lô đất tự chỉnh trang, hồ sơ đang trình các cơ quan chức năng phê duyệt. Sau khi có quyết định thu hồi đất điều chỉnh thì quận Hai Bà Trưng ra thông báo thu hồi đất đến từng hộ dân và tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy định” – ông Văn khẳng định.
Vĩnh Nguyên (TBDN)
Xem thêm: