Vốn tín dụng cho dự án cao tốc Bắc-Nam: Bộ Tài chính nói gì?

Mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản thống nhất với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước về việc cho vay với các dự án hợp tác công-tư (PPP) trong thời gian tới cần tiếp tục theo cơ chế thương mại hiện hành.

Theo đó, các ngân hàng đều quan tâm tới xem xét tiếp cận các dự án PPP nói chung và dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông nói riêng – lãnh đạo Bộ Tài chính dẫn đánh giá từ Ngân hàng Nhà nước.

Mặc dù vậy, trước đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng nêu đánh giá, so với các khoản tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh thông thường thì việc cấp tín dụng với các dự án BT, BOT có mức rủi ro cao hơn bởi dự án BOT có thời gian thu hồi vốn dài.

Vốn tín dụng cho dự án cao tốc Bắc-Nam
Vốn tín dụng cho dự án cao tốc Bắc-Nam cần tiếp tục theo cơ chế thương mại hiện hành

Bên cạnh đó, ngành ngân hàng cũng chỉ ra thực tế rằng, giá trị đảm bảo tại các dự án trên chủ yếu là tài sản hình thành từ vốn vay nên khó định giá. Đại diện ngành ngân hàng cho biết, nếu dự án không triển khai, không hoàn thành theo đúng tiến độ hoặc không phát huy hiệu quả kinh tế như dự kiến sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các tổ chức tín dụng.

Trong khi nguồn huy động từ các ngân hàng thường có thời hạn ngắn, thì thời gian cho vay các dự án BOT thường kéo dài 15-20 năm, vì vậy việc tập trung cho vay các dự án BOT có thể gây mất cân đối kỳ hạn và tăng rủi ro thanh khoản với ngân hàng.

Trước đó, phía Ngân hàng Nhà nước đã tính toán, tổng mức cam kết tín dụng với các dự án PPP là hơn 177.000 tỷ đồng, tổng số dư cấp tín dụng là trên 97.000 tỷ đồng (tính tới ngày 30/6/2017). Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, điều này đã tạo áp lực cho các tổ chức tín dụng trong việc thu hồi vốn vay và huy động nguồn vốn các dự án.

Theo đó, lãnh đạo Bộ Tài chính bày tỏ quan điểm thống nhất với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước là cần tiếp tục theo cơ chế thương mại hiện hành đối với việc cho vay với các dự án PPP trong thời gian tới.

Cụ thể, các ngân hàng tự xem xét, quyết định cho vay trên cơ sở thẩm định hiệu quả dự án, khả năng cân đối nguồn vốn các ngân hàng và khả năng trả nợ của khách hàng.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã chỉ đạo giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đánh giá cụ thể nhu cầu vốn tín dụng cho các dự án PPP giai đoạn tới và đề xuất các giải pháp khả thi để thu xếp vốn.

Ngày 22/11 vừa qua, hầu hết đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Cụ thể, có 448 đại biểu (91,4%) tham gia biểu quyết, trong đó 408 đại biểu (83,1%) đồng ý tán thành, 35 đại biểu (7,1%) không tán thành và 6 đại biểu (1,22%) không biểu quyết.

(Theo Vietnam+)
Xem thêm: